Bệnh thoái hóa xương cột sống gây nên đau ê ẩm vùng lưng

Cột sống là khung đỡ của toàn bộ thân. Theo năm tháng, do ảnh hưởng từ môi trường, chế độ ăn uống, phong thái vận động, sinh hoạt, luyện tập và chịu sức nặng cơ thể mà bị yếu đi, lão hoá và sức nâng đỡ kém.

Và giả dụ con người ta, ai cũng được sinh ra, lớn lên, già cả đi thì thoái hoá cột sống cũng là tất nhiên theo tuổi tác và năm tháng. Quan yếu là phải biết sinh hoạt, tập luyện ra sao để giới hạn tối đa những hậu quả do bệnh để lại.

dau-lung-o-phu-nu

Những nhân tố nào đã đẩy nhanh quá trình thoái hoá cột sống của con người?

- Điều kiện sống khó khăn, ăn uống không đầy đủ.

- Làm việc, cần lao nặng quá sớm và quá sức. Ví dụ như mang vác, gánh gồng nặng từ lúc 12, 13 tuổi, khi mà khung xương còn đang trong tuổi phát triển, chưa định hình, hoàn thiện.

- Tập luyện thể dục, thể thao phản khoa học.

- Thường xuyên mang, vác, đẩy, kéo các vật nặng không đúng phong thái.

- Ngồi quá nhiều hoặc xoành xoạch làm việc ở một phong độ ít biến hóa.

- Trọng lượng quá nhiều cho phép khiến cột sống luôn phải gắng đỡ cơ thể.

- Thường thường, bệnh xuất hiện ở người có tuổi từ 35, 40 trở lên. Tỷ lệ bị thoái hoá cột sống ở nam và nữ là gần như nhau dù rằng nguyên cớ là tương đối khác nhau ở hai giới. Giả dụ ở nam giới phần đông là do lao động nặng, chơi thể thao quá độ, thì nữ giới là do thiếu hụt canxi, hậu quả của việc có thai và sinh đẻ mà không được bù đắp kịp thời và đầy đủ.

Triệu chứng của thoái hoá cột sống

- Triệu chứng rõ rệt nhất là những cơn đau nhức ở lưng xuất hiện đều đặn, cảm giác khó chịu, bức bối trong thân thể, dáng đi khác thường, xiêu vẹo hoặc lưng còng xuống… Nếu gặp phải những hiện tượng như thế, có thể bạn đã bị thoái hoá cột sống.
– Giả như đau lưng do bị thận hoặc một số bệnh bất thường diễn ra theo cơn, dữ dội, thì đau ê ẩm vùng lưng do thoái hoá cột sống lại thường giai giẳng, rả rích ngày này qua tháng khác. Đau cốt yếu ở vùng thắt lưng và cổ, gáy. Cảm giác khó chịu kèm theo khiến bạn mất ăn, mất ngủ, gầy rộc đi, sức làm việc giảm sút và ảnh hưởng đến sinh hoạt chung của cả mọi người bao quanh.
– Nhiều khi có những cơn đau cấp tính khiến bạn có cảm giác nhói buốt, đau cả sang những vùng khác như vai, tâm thần toạ, đau hông và đùi đến mức không có khả năng đi lại lâu được.

Khống chế những cơn đau lưng và khó chịu do thoái hoá cột sống bằng cách nào?

- Có nhiều phương pháp được dùng bây giờ tại các bệnh viện là: sử dụng thuốc, thuỷ châm, châm cứu, kéo giãn cột sống, vật lý trị liệu v.V… Tất cả các phương pháp này đều phải được bác sĩ chuyên khoa thăm khám và chỉ định thực hiện.

- Khi ở nhà, nếu bị đau ê ẩm vùng lưng, bạn nên lập tức nằm nghỉ, thư giãn. Nhưng cũng không được nằm quá lâu khiến máu khó lưu thông, tăng cảm giác suy nhược cơ thể. Chỉ cần có cảm giác đỡ đau là bạn đã phải đi lại tí chút. Nói chung, người bị thoái hoá cột sống không nên ngồi một chỗ mà nên cử động dễ chịu, tập thể dục vừa phải.

- Chườm nóng và xoa bóp được tin là biện pháp hữu hiệu tức khắc. Tuy thế, có một sai sót lớn là khi bị đau ê ẩm vùng lưng, ta thường bóp dầu nóng, mật gấu và rượu. Làm như vậy sẽ khiến vùng bị đau có phản ứng co cơ, khiến cơn đau càng nguy hiểm hơn.

- Khi đã cảm thấy khá hơn, bạn hãy bơi lội một chút. Theo các bác sĩ thì bơi lội chính là môn thể thao thích hợp nhất để chữa đau nhức ở lưng, đặc biệt với các cơn đau cấp thì việc bơi trong bể nước ấm sẽ rất có hiệu quả.

- Khi đã từng bị đau nhức ở lưng do thoái hoá cột sống một lần thì nên gìn giữ, không để tái phát. Vì nếu những cơn đau lặp đi lặp lại sẽ càng càng ngày càng xấu hơn. Đến một lúc nào đó, bạn chỉ cần đi, đứng, sinh hoạt trong phong thái hơi bất bình thường là đã bị đau lưng buốt nhói dữ dội.

- Cần ăn uống đầy đủ dưỡng chất và phải kiêng rượu, bia.

Phòng bệnh từ khi còn nhỏ và ngay trong cách thức sinh hoạt hàng ngày

- Các bậc làm cha, làm mẹ cần quan tâm đến con trẻ trong việc ăn uống sao cho đủ chất, học tập và thể thao đúng mức. Hiện tại, những yếu tố dễ dẫn tới thoái hoá cột sống trong tương lai nếu không để ý từ khi còn bé là: trẻ có thể ngồi hàng giờ chơi games trước màn hình vi tính, xem tivi nhiều vô kể, ăn uống vô độ dẫn đến béo phì v.V…

- Với những người lao động trí tuệ, cứ ngồi làm việc khoảng 1 – 2 tiếng phải đứng dậy đi lại, tập một số động tác có lợi cho lưng.

- Với người cần lao thuộc cấp, chú ý không mang vác quá sức. Với những vật quá nặng, không bao giờ được đứng cúi lưng để nhấc vật lên mà phải ngồi xổm xuống, nâng vật lên dần dà.

- Tập thể dục thường xuyên, thường xuyên. Tập Thái cực quyền, bơi lội là rất tốt để phòng tránh đau ê ẩm vùng lưng do thoái hoá cột sống.

- Với phụ nữ có thai, việc tập luyện đúng cách thức lại càng cần thiết để giúp cho cột sống thêm dẻo dai, tránh đau do phải đỡ thêm một phần cân nặng lớn nữa ngoài thân của chính người mẹ.

Add a Comment