Bí quyết “xóa sổ” bệnh đau nhức ở lưng

Đau lưng là bệnh lý có thể gặp ở mọi lứa tuổi nhưng thường xuất hiện ở tuổi trung niên. Là bệnh phổ biến thứ hai, sau nhức đầu. Dưới đây là những cách giản dị để bạn không còn bị khó chịu, mỏi mệt khi đau nhức ở lưng.

benh-voi-hoa-cot-song-lung

Có khoảng 80% trường hợp bị đau lưng lần đầu không rõ căn do, chỉ có 6 – 8% trường hợp do bị lệch đĩa đốt sống cột sống. Có trên 50% người bệnh đau nhức ở lưng khỏi trong vòng 2 tuần, nhưng tỷ lệ tái phát khá cao sau một tháng trở lên; từ 5-10% người bệnh bị đau vùng lưng dưới cấp chuyển thành mạn tính .

Bệnh đau nhức ở lưng thường xuất hiện ở những cá nhân hay phải ngồi hoặc đứng khom lưng lâu, ít vận động thể lực, như nhân viên công sở, lái xe, thợ may…; Những thanh thiếu niên mê mải chơi games hay bị đau ê ẩm vùng lưng từ trẻ, do để lưng làm việc lâu trong phong thái không đúng.

Nhiều người đau lưng do cụng, nằm ngồi, bê, khiêng vác, làm việc với máy tính, ngủ tư thế hoạt động sai… Khiến các dây chằng và mô mềm vùng lưng dưới bị giãn và cơn đau xuất hiện.

Dùng thuốc giảm đau

Sử dụng thuốc giảm đau chừng như là một cách chính xác giúp bạn bớt bệnh nhưng nhiều người có khuynh hướng phớt lờ phương pháp này vì cho rằng thuốc sẽ che mất cơn đau và làm bệnh nặng hơn.

Thực tiễn, bạn sẽ không gặp bất cứ vấn đề nào trầm trọng hơn khi dùng thuốc. Nó đơn sơ chỉ xoa dịu cơn đau, giúp bạn dễ dàng tìm cách đối phó thôi.

Xoa bóp

Sử dụng tay xoa, bóp, day, đấm, chặt nhẽ nhõm hai bên cột sống khoảng 30 phút. Có thể dùng các động tác kéo rút như trong massage, nhưng phải nắm được kỹ thuật và bảo đảm an toàn cho người bệnh.

Dễ chịu xoa và cọ xát các đĩa phương khó chịu sẽ kích thích sự lưu thông của hệ thống bạch máu, từ đó giảm viêm nhiễm.

Nằm nghỉ ngơi

Phong thái nằm ngửa buông lỏng người thoải mái trên giường cứng, không nằm giường có đệm mềm để tránh đè ép vào mạch máu và cơ. Đảm bảo nguyên tắc giữ đường cong sinh lý cột sống, đầu, vai, mông, gót chân chạm giường.

Dùng một gối lót dưới đốt sống cổ, chú tâm không được kê gối trên đầu. Một gối mỏng kê dưới lưng. Một gối kê dưới kheo. Sau 30 phút, khoan khoái xoay nghiêng người để đổi thay tư thế. Khi dậy, xoay người nằm nghiêng để dậy dần dà. Phương pháp có thể kéo dài tối đa trong 3 ngày, nếu không khỏi thì cần phải đi khám thầy thuốc chuyên khoa.

Nâng cao tư thế

Có những lề thói xấu như đi thõng vai xuống, ngồi quá lâu trước màn hình TV hay máy tính… Có thể là lý do thường gặp nhất khiến bạn đau nhức ở lưng.

Tránh bắt chéo chân vì điều này khiến khung xương chậu bị vặn và cột sống có khuynh hướng vặn ngược lại để bù đắp.

Đứng thẳng, ngồi ở phong độ đúng có thể giúp giảm đau lưng đáng kể.

Kéo giãn cột sống

Tốt nhất là sử dụng áo treo cột sống. Có thể đu hai tay trên xà, hoặc treo người ngược kiểu phong độ tập xà trong vòng 5 – 10 phút. Cách thức này vận dụng trong 2 ngày, nếu không đỡ thì phải chuyển cách thức khác hoặc khám chuyên khoa.

Uốn cong lưng

Cách làm này để giảm hạ một vài găng ở cột sống trên. Ngồi thẳng lên, thư giãn vai và bàn tay, tiếp theo đẩy trọng điểm của lưng về phía chỗ ngồi của bạn, đưa vai về phía trước. Giữ và thở. Sau đó nâng khung xương sườn của bạn lên một chút và về phía trước. Thở lại. Lặp lại tư thế uốn cong này vài lần.

Vặn xương sống

Vặn xương sống là cách để giảm căng thẳng và thúc đẩy năng lượng tăng trưởng.

Trong trường hợp này bạn sẽ giữ thân trên và đưa hông của bạn hướng về phía trước. Nếu bạn ngồi trong xe hơi, đó là động tác xoắn vai trên thân thể. Nếu đó là bàn làm việc thì bạn có thể xoay sâu hơn. Trong phong thái này bạn hãy để hai bàn tay đặt thoải mái trên bàn làm việc hoặc vô lăng, xoắn xương sườn và vai phải của bạn với điểm tựa là vô lăng hoặc bàn. Đây là một động tác nhỏ nhưng đem lại sự tích cực làm việc.

Tập Yoga

Yoga là một giải pháp tót vời trong việc cải thiện cơ bắp. Nó cũng giúp bạn cải thiện sự linh hoạt của lưng và giúp lưng ít bị chấn thương hơn.

Rất nhiều người đã cải thiện bệnh đau lưngcủa mình bằng việc tập yoga.

Tránh thuốc lá

Hút thuốc sẽ làm giảm khả năng tự chữa lành vết thương, làm tăng nguy cơ viêm nhiễm và ảnh hưởng tới sự thu nạp canxi của thân. Thành ra, hãy ngừng hút thuốc khi bị đau lưng, dù bạn chỉ bị đau nhẹ hay mãn tính.

Liệu pháp nóng – lạnh

Lợi ích của việc vận dụng liệu pháp nóng và lạnh có thể khác nhau với mỗi cá nhân. Nhưng kỹ thuật không phức tạp này có giá cả đáng kể.

Chườm nóng: sử dụng khăn tẩm nước nóng vừa phải đắp lên đốt sống thắt lưng trong vòng 30 phút để làm giãn cơ, dây chăng, mạch huyết. Cách thức này chỉ vận dụng trong 24 giờ trước hết.

Chườm lạnh: sử dụng túi đựng nước đá chườm lên đốt sống lưng trong vòng 30 phút, có tác dụng co mạch, làm giảm đau tức thời. Phương pháp chỉ áp dụng khi đau trong vòng 24 tiếng.

Add a Comment